ผู้เขียน
 20/3/2556 7:42:50


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย
มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล

                                   ประกาศโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล
             เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน   เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
                                                     --------------------------------
     โดยที่มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๓  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา   นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทย  รวมทั้งอัตลักษณ์และจุดเน้นของสถานศึกษา   โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล จึงปรับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา  และได้กำหนดค่าเป้าหมายของการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน และเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก


เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน โรงเรียนจึงได้กำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย และรัดับประถมศึกษา ดังนี้




มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย  เพื่อการประกันคุณภาพภายใน


มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน


มาตรฐานที่ ๑ เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย


มาตรฐานที่ ๒ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ


มาตรฐานที่ ๓ เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม


มาตรฐานที่ ๔ เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๕ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล


มาตรฐานที่ ๖  ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล


มาตรฐานที่ ๗ แนวการจัดการศึกษา


มาตรฐานที่ ๘ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่กำหนดในกฎกระทรวง


มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้


มาตรฐานที่ ๙ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้


มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา


มาตรฐานที่ ๑๐ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และ จุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย


มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม


มาตรฐานที่ ๑๑ การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น




มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน


มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน


มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ


มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์


มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง


มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล


มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร


มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต


มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา


มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล


มาตรฐานที่ ๘  ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล


มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน


มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ


มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง


มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้


มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้


มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา


มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น


มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม


มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น






                                ประกาศ ณ วันที่     เดือน มีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๖








 








2013621112522.pdf
2013621112523.pdf

101.108.179.243
::: โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ๒๕๕๑ :::

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ฉบับ อิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 จังหวัดนครปฐม เครือข่ายกาญจนาภิเษก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.)
แหล่งศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ภาษาไทยควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษ เตรียมรับการประเมินวิทยฐานะครู ผู้บริหาร กับ ครูไทยดอทอินโฟ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โรงเรียนในฝัน ศูนย์บริหารโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน สำนักพระราชวัง
โครงการ การเรียนรู้แบบออนไลนแห่ง สวทช. (NSTDA Online Learning Project : NOLP) จัดตั้งขึ้นโดยวิสัยทัศน์ของ ศ.ดร. ไพรัช ธัชยพงษ์ ผู้อำนวยการ สวทช. ในขณะนั้น (พ.ศ. 2542) ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีอิเลิร์นนิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงดำริที่จะจัดตั้ง... มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ศูนย์พัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 เพื่อส่งสริม ให้บุคลากรในสาขาวิชาชีพต่างๆ มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ทางภาษาอังกฤษ เพื่อประโยชน์ ในการพัฒนาประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อมุ่งสร้าง ให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง ด้านต่างๆ เช่น ศูนย์กลาง ด้านการท่องเที่ยว การคมนาคม การเงิน การศึกษา ฯลฯ ศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา” เป็นศูนย์ที่กลุ่มผู้ก่อตั้งก็คิดมานานมาก เพราะตั้งใจและอยากจะเห็นศูนย์กลางซะที่นึงที่เป็นที่ที่ผู้คนจากหลากหลายสถาบัน หลากหลายความสนใจ หลากหลายความเชี่ยวชาญ  หลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายที่มา ฯลฯ ได้มีโอกาสมาร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคมตามความถนัดและบนฐานของ ความสมัครใจหรืออาสาสมัคร โดยเฉพาะในเรื่องของสื่อ เรื่องของการสื่อสาร และเรื่องของการพัฒนาในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากลุ่มที่มีโอกาสน้อยกว่าคนอื่นๆ (The Less Opportunities Groups) แต่เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่สังคมเปลี่ยนไปมาก และเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ผู้คนทุกระดับจำเป็นต้องมีความรู้ในการที่จะอยู่รอดอย่างเท่าทัน ศูนย์ฯของเราจึงเน้นการใช้ความรู้เป็นฐานในการพัฒนาในทุกประเด็นที่เราทำ (Knowledge-base Development) เพื่อมุ่งหวังที่จะทำให้เกิดเป็นการพัฒนาอย่างเข้าอกเข้าใจกัน และท้ายที่สุดก็จะเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกันในที่สุดทั้งในระดับพื้นที่ (local) ระดับนโยบาย (policy) และระดับสากล (global) ทั้งในส่วนของประเทศไทย กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านคือกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆด้วย กรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยราชการระดับกรมของกระทรวงมหาดไทย   ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2505 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม ฉบับที่ 10 พ.ศ.2505  โดยโอนกิจการบริหารของ ส่วนพัฒนาการท้องถิ่น กรมมหาดไทยเดิมเป็นกิจการ บริหารของกรมการพัฒนาชุมชน ในขณะที่กิจการบริหารของกรมมหาดไทยได้โอนเป็น กรมการปกครองในปัจจุบันตามพระราชบัญญัติโอนกิจการบริหารของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปรับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2505
 
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 21-10-2008 03:30
จัดทำโดย คณะทำงานเผยแพร่สารสนเทศในระบบอินเทอร์เน็ต โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2545 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 Email info@psmschool.ac.th